Các nước sử dụng đồng euro giải cứu thị trường tài chính

Các nước sử dụng đồng euro giải cứu thị trường tài chính
TCKT cập nhật: 14/10/2008

Lãnh đạo 15 nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu euro đã thống nhất kế hoạch giải cứu hệ thống ngân hàng và thị trường tài chính châu Âu vượt qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất ở khu vực này trong gần 80 năm qua.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp tối 12/10 tại Paris (Pháp), chính phủ các nước đồng ý rót vốn cho hệ thống ngân hàng đang gặp khó khăn bằng cách đảm bảo những khoản cho vay trung hạn giữa các ngân hàng hoặc mua trực tiếp những khoản nợ phát sinh của các ngân hàng theo từng giai đoạn kéo dài tới 5 năm. Biện pháp này sẽ làm “tan băng” trên thị trường cho vay liên ngân hàng và giảm gánh nặng đối với các bảng quyết toán của ngân hàng.

Ngoài ra, chính phủ các nước còn đưa ra cam kết bảo vệ các thể chế tài chính để tránh xảy ra bất kỳ sự sụp đổ nào. Tổng số tiền rót cho các ngân hàng sẽ được các nước Liên minh châu Âu (EU) thảo luận cụ thể tại hội nghị thượng đỉnh EU từ ngày 15/10 tới.

Phát biểu sau cuộc họp, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết: “Đây thực sự là kế hoạch hành động chung mà các nước đồng euro sẽ thực hiện. Kế hoạch này nhằm vào toàn bộ các mặt của cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay”. Ông cho rằng kết quả trên của cuộc họp cho thấy các nước châu Âu, dù là những nước riêng rẽ, song vẫn dễ dàng tìm được tiếng nói chung để đối phó với cơn bão khủng hoảng tài chính hiện nay.

Tổng thống Pháp cho biết EU sẽ đề nghị Mỹ cùng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quốc tế dự kiến vào tháng 11 tới để tìm căn nguyên của cuộc khủng hoảng và biện pháp cải cách hệ thống tài chính toàn cầu. Thủ tướng Đức Angela Merkel tỏ ý hy vọng thỏa thuận giữa các nước đồng euro sẽ phát đi tín hiệu quan trọng giúp khôi phục lòng tin trên thị trường tài chính vốn chao đảo mạnh suốt hai tuần qua.

Dù nhất trí các giải pháp chung cụ thể như vậy, song mỗi nước thành viên vẫn có những kế hoạch cứu trợ riêng trị giá hàng trăm tỉ USD dành cho ngành ngân hàng nước mình. Chính phủ Đức dự kiến ngày 13/10 công bố kế hoạch cứu trợ cả gói trị giá 400 tỉ euro (549 tỉ USD) và rót vốn mới cho các ngân hàng bằng cách đổi lấy cổ phiếu. Chính phủ Anh đã quyết định dành riêng 250 tỉ bảng (315 tỉ euro) để bảo lãnh các khoản cho vay, rót thêm 200 tỉ bảng cho các khoản vay ngắn hạn và 50 tỉ bảng để mua cổ phần của những ngân hàng lớn.

Tại Paris, Chính phủ Pháp ngày 13/10 cũng công bố kế hoạch bảo lãnh của nhà nước đối với các ngân hàng gặp khó khăn. Ngoài khu vực đồng euro, Bồ Đào Nha cũng có kế hoạch đảm bảo tài khoản tiết kiệm gửi tại các ngân hàng với khoản chi 20 tỷ euro (27 tỷ USD). Na Uy phát hành 41 tỉ euro (54,5 tỉ USD) trái phiếu để lấy tiền chi trả cho các biện pháp hỗ trợ ngân hàng.

Theo TTXVN