Không thẻ, không tài khoản vẫn giao dịch được qua ATM

Không thẻ, không tài khoản vẫn giao dịch được qua ATM
TCKT cập nhật: 02/04/2009
atm.jpgĐây là tiện ích mà một ngân hàng dự kiến triển khai nhằm khai thác khoảng trống lớn trên thị trường thẻ Việt Nam hiện nay.

Người dân chưa có thẻ, chưa có tài khoản tại bất kỳ ngân hàng nào vẫn có thể sử dụng máy ATM để thực hiện nhiều giao dịch cần thiết như chuyển đổi ngoại tệ, chuyển tiền, mua các loại thẻ trả trước của dịch vụ viễn thông, thanh toán các hóa đơn thông dụng như điện, nước, phí bảo hiểm…

Đó là những tiện ích có từ hệ thống ATM của một thành viên hoàn toàn mới trên thị trường thẻ Việt Nam, Ngân hàng Liên Việt (LienVietBank). Dự kiến trong quý 2/2009, ngân hàng này sẽ chính thức ra mắt hệ thống ATM đa năng, trong lộ trình thực hiện dự án ngân hàng điện tử.

Ngoài các tiện ích truyền thống như rút tiền, đổi ngoại tệ, thanh toán… qua thẻ, ATM của LienVietBank sẽ có tính năng cho phép khách hàng gửi tiền mặt trực tiếp vào tài khoản. Đặc biệt, hệ thống này sẽ phục vụ ngay cả những khách hàng chưa từng có quan hệ tài khoản với ngân hàng hoặc không sở hữu thẻ ATM của bất cứ ngân hàng nào.

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, Trưởng ban Dự án Ngân hàng điện tử LienVietBank cho biết, đó là những tiện ích mới trên thị trường, nhằm hướng đến những đối tượng khách hàng chưa có tài khoản, chưa có thẻ đang chiếm tỷ lệ lớn trong dân cư hiện nay.

Ông Thắng giải thích, do cơ chế giao dịch tiếp nhận tiền mặt trực tiếp tại ATM nên khách hàng có thể thực hiện chuyển tiền, đổi ngoại tệ, thanh toán hóa đơn, mua thẻ… thông qua việc thiết lập các thông tin yêu cầu qua máy.

Ví dụ, người chuyển tiền chỉ việc nộp tiền vào máy, khai báo thông tin về người nhận, ngân hàng sẽ xử lý các yêu cầu còn lại. Tương tự, có thể đổi ngoại tệ thành VND theo tỷ giá áp dụng tại thời điểm giao dịch; máy ATM sẽ hỗ trợ thực hiện dịch vụ thu đổi với khả năng nhận diện các tờ tiền mệnh giá khác nhau, loại tiền tệ khác nhau và ghi có trực tiếp vào tài khoản của người thụ hưởng mà không cần đến thao tác nghiệp vụ của giao dịch viên.

Riêng với thanh toán các hóa đơn, nếu có số dư thanh toán lẻ, ngân hàng sẽ ghi có trong lịch sử giao dịch để chuyển tiếp cho các lần thanh toán tiếp theo… Đây cũng là một tính năng giúp ngân hàng kết nối và có thể duy trì quan hệ giao dịch với khách hàng.

“Đây là những tiện ích khắc phục được những hạn chế cơ bản hiện nay như khách hàng không có tài khoản, không thể giao dịch trực tiếp ngoài giờ với ngân hàng, bưu điện, các đại lý bán hàng… trong khi họ có nhu cầu cấp thiết”, ông Thắng giải thích thêm.

Ngoài ra, các máy ATM của LienVietBank còn cung cấp các tính năng khác nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản. Cụ thể, chủ tài khoản có thể tự khóa và mở thẻ mỗi lần sử dụng, hay thiết lập các hạn mức rút tiền, nhằm tránh các rủi ro bị kẻ gian ăn cắp tiền trong tài khoản.

Tất cả các máy ATM của LienVietBank đều gắn camera không dây, màn hình sẽ được truyền về xử lý tức thời mọi hoạt động của khách hàng và lưu ở máy chủ.

Theo VnEconomy