Vn-Index xuống dốc cùng chứng khoán thế giới

Vn-Index xuống dốc cùng chứng khoán thế giới
TCKT cập nhật: 12/10/2008
350x250.jpgTrọn tuần lao dốc, Vn-Index có mức sụt giảm mạnh nhất kể từ khi biên độ
5% tái xác lập trên sàn HOSE (18/8), với 73,08 điểm mất đi.

Trọn tuần lao dốc, Vn-Index có mức sụt giảm mạnh nhất kể từ khi biên độ
5% tái xác lập trên sàn HOSE (18/8), với 73,08 điểm mất đi.

5 phiên giao dịch theo một chiều đi xuống, chứng khoán sàn TP HCM khởi động tuần mới với 433,71 điểm, nhưng chỉ số này đã không tích lũy thêm điểm nào mà lần lượt phá vỡ các ngưỡng 420, 400 và đang lùi về rất gần đáy cũ 366,02 điểm của ngày 20/6.

Sôi động và ấn tượng nhất trong tuần là ngày giao dịch thứ năm, thị trường chứng kiến một cuộc đấu giá quyết liệt giữa cung cầu, hé mở hy vọng đảo chiều sau chuỗi đi xuống kéo dài trước đó. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đã ngăn cản quyết định mua vào, dù nguồn cung luôn dồi dào và trong tư thế sẵn sàng đáp ứng với mức giá rẻ. Đây cũng là phiên chỉ số chứng khoán sàn TP HCM mất điểm ít nhất trong tuần, chỉ vơi 3,65 điểm, trong khi những ngày giao dịch còn lại, Vn-Index hầu như giảm gần hết biên độ cho phép (5%).

 350x250.jpg
Chứng khoán toàn cầu rơi tự do, 20% doanh nghiệp niêm yết khó có thể hoạt động tiếp, khối ngoại đẩy mạnh bán, áp lực khủng hoản đè nặng tâm lý nhà đầu tư là tổ hợp các biến số tác động đến thị trường chứng khoán hiện nay. Ảnh: B.H.

Dẫn đầu về khối lượng giao dịch trong tuần vẫn là những “đàn anh” như STB (14,7 triệu cổ phiếu), DPM (4,9 triệu cổ phiếu), SAM (3,4 triệu cổ phiếu).

Ngoại trừ ngày thứ năm (9/10), khối lượng giao dịch vọt lên 21,4 triệu chứng khoán, những phiên còn lại chỉ dao động từ 10 triệu đến 17 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được sang tay. So với tuần trước, bình quân lượng giao dịch mỗi phiên trong tuần này đã nhỉnh hơn 2 triệu chứng khoán. Vn-Index rơi tự do xuống còn 379,06 điểm, theo giới chuyên gia, nhà đầu tư trong nước bị ảnh hưởng tâm lý quá lớn từ cuộc khủng hoảng tài chính đang lan rộng trên thế giới.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa quản trị kinh doanh, trường Đại học ngân hàng nhận định, các biến số nội tại (CPI, GDP, kết quả kinh doanh của công ty niêm yết…) không đáng lo bằng biến ngoại (tình hình tài chính thế giới), bởi từ nay đến cuối năm có thể dự đoán được tốc độ tăng trưởng kinh tế, CPI trong nước nhưng không thể đoán được tình hình thế giới. Và do vậy, chỉ số hai sàn chứng khoán chỉ phục hồi khi tổ hợp nhiều biến số tác động đến Vn-Index, Hasct-Index được cải thiện. Điều này cũng đồng nghĩa với khả năng Vn-Index sẽ thủng đáy 366,02 điểm vào ngày 20/6 để xác lập đáy mới.

Tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh bán ra, bình quân mỗi ngày chỉ mua 1,7 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, trong khi lượng bán ra lên đến gần 3 triệu mỗi phiên. Lãnh đạo một công ty chứng khoán tại TP HCM cho biết, hành động bán ra nhiều hơn mua vào của khối ngoại không thể hiện ý muốn rút khỏi thị trường Việt Nam, đơn thuần chỉ nhằm cơ cấu lại danh mục đầu tư, giải quyết thanh khoản cá nhân, hoặc nắm giữ tiền mặt để đón đầu cơ hội. Bởi lẽ, Việt Nam có môi trường chính trị ổn định để đầu tư, không bị tác động mạnh bởi khủng hoản tài chính thế giới như các nước trong khu vực.

HaSTC-Index của sàn Hà Nội cũng trải qua tuần giao dịch sụt giảm mạnh, với 32,15 điểm bị mất đi, hiện dừng ở 119,87 điểm. Bình quân có 9,3 triệu chứng khoán giao dịch mỗi phiên, tương ứng 291 tỷ đồng.

(Theo VnExpress)