WB: Nguy cơ khủng hoảng tài chính ở Việt Nam thấp

WB: Nguy cơ khủng hoảng tài chính ở Việt Nam thấp
TCKT cập nhật: 08/04/2009
c8q4flgshg_nhadat.jpgĐó
là đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) trong bản Báo cáo Cập nhật Kinh
tế Khu vực Đông Á- Thái Bình Dương vừa được công bố sáng nay (7/4) tại
Hà Nội. WB dự báo, mức tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 5,5% năm
2009.

Ông Martin Rama- Chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam cho biết, “Về tài chính, Việt Nam chưa bị ảnh hưởng nhiều từ tác động của cuộc khủng hoảng toàn cầu do hệ thống tài chính còn non trẻ, các ngân hàng của Việt Nam không tiếp cận với các sản phẩm ‘độc hại’ cũng như không năm trong quyền kiểm soát của các ngân hàng nước ngoài trong diện rủi ro cao.

Theo ông Rama, một lý do nữa là trước khi khủng hoảng kinh tế thế giới bùng nổ vào cuối năm 2008, hệ thống tài chính của Việt Nam đã trải qua một quá trình điều chỉnh trước đó do “cú sốc” khủng hoảng tín dụng từ cuối năm 2007, kéo theo bong bóng bất động sản, thâm hụt thương mại gia tăng. Và “cú sốc” cuối năm 2008, tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, các thị trường tín dụng bị thắt chặt, giá hàng hóa hạ thấp và thương mại toàn cầu sụt giảm.

Trước tình hình trên, Chính phủ Việt Nam áp dụng các chính sách quyết liệt như chuyển hướng ưu tiên từ tăng trưởng sang ổn định nền kinh tế vào tháng 3/2008 với gói 8 nhóm giải pháp. Tới tháng 11/2008, Chính phủ Việt Nam lại chuyển hướng sang hỗ trợ hoạt động kinh tế, kích cầu với gói 5 nhóm giải pháp. Những giải pháp này, đã giúp Việt Nam vượt qua cả hai “cú sốc” trên mà không gây ra những biến động kinh tế. 

Theo WB, nhóm giải pháp kích cầu của chính phủ Việt Nam đã bắt đầu phát huy tác dụng. Thâm hụt thương mại giảm, chuyển dần sang thặng dư nhỏ. Tuy xuất khẩu giảm từ giữa năm 2008 và số lượng đơn đặt hàng thưa thớt đối với các sản phẩm may mặc, giầy dép và các sản phẩm khác, nhưng Việt Nam bị ảnh hưởng ít hơn các nước khác do khả năng cạnh tranh tốt. Hơn nữa, nhập khẩu đang giảm nhanh hơn xuất khẩu, đồng nghĩa với thâm hụt thương mại giảm xuống.

Về triển vọng tăng trưởng, Chuyên gia kinh tế Martin cho rằng, xây dựng là ngành có khả năng bù đắp lớn nhất cho việc sụt giảm ngành sản xuất trong nước, quyết định đem lại một mức tăng trưởng khá cho Việt Nam. 
 
WB dự báo, Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng GDP từ 5-5,5% trong năm nay, trong khi dự báo cho các nước đang phát triển thuộc khu vực Đông Á và những nền kinh tế mới công nghiệp hóa (NIE) chỉ là 1,2% (không kể Trung Quốc). Nếu kể cả Trung Quốc, dự báo mức tăng trưởng là 5,3%.

Theo báo Công Thương